Phần mở đầu bài luận là yếu tố quan trọng không thể không có vì nó đập vào mắt thu hút người đọc đầu tiên. Bên cạnh đó, mở bài còn là phần giới thiệu khái quát nội dung trước khi vào vấn đề chính ở thân bài. Cùng Ms Kate bổ sung thêm kiến thức về mẹo viết mở bài luận nhé!

1. Mẹo viết mở bài luận:

Mẹo viết mở bài luận

+ Một Introduction đầy đủ và đạt yêu cầu chỉ cần 2 câu:

Background statement: Paraphrase (viết lại câu mang cùng ý nghĩa nhưng biến đổi từ và cấu trúc 1 cách khác so với câu gốc) vấn đề mà đề bài đưa ra

Thesis statement: Viết rằng mình sẽ trả lời câu hỏi hay đưa ra câu trả lời như thế nào

– Hãy bắt đầu mở bài bằng câu thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách trình bày 1 vấn đề, câu chuyện ít người biết với số liệu thống kê gây bất ngờ hay câu nói trích dẫn củng cố đề tài

– Dù vậy, không nên day dưa phần dẫn đề quá nhiều mà cần phải có câu nối vào nội dung chính của bài luận 

– Sau câu nối, cần cho người đọc biết khái quát nội dung trước khi vào vấn đề cụ thể ở phần thân bài như thế nào. Ví dụ: mục đích người viết muốn bàn luận về disagree hoặc agree đề bài, cung cấp thông tin, thuyết phục, hay phàn nàn

Xem thêm: Những mẹo ngữ pháp giúp nâng cao điểm Nói và Viết B1 B2

 2. Cách viết phần mở bài luận:

Mẹo viết mở bài luận

Bước 1: Viết câu Hook (dẫn đề)

Có thể kiếm 1 câu phổ biến dùng cho nhiều dạng bài khác nhau

Ví dụ: Within the contemporary context, the proliferation of modern lifestyles has breed several contentious debates.

Bước 2: Viết câu General Statement. Paraphrase lại đề

Ví dụ: For instance, it is believed that migration to cities í overall beneficial for cities.

Bước 3: Viết câu Personal Statement đưa ra quan điểm cá nhân + Mapping hoặc Outline giới thiệu khái quát các ý chính trong bài

Example: From my point of view, I wholeheartedly concur with this notion as people from the rural areas can do important jobs and add to the economic development and culture of a city. 

 3. Bí kíp sử dụng đa dạng từ và cụm từ trong cả bài luận:

+ Mở bài: 

– It is often said that…

– Many people claim that…

– It appears that…

– In this day and age…

+ Luận điểm 1:

– Firstly,…

– First of all…

– To begin with…

– Initially…

+ Luận điểm 2,3:

– Second (Thirdly),…

– Besides / Beside that,…

– In addition…

– Moreover,…

+ Đưa ví dụ:

– For instance,…

– To show an example…

– As evidence…

– To illustrate…

+ Nguyên nhân – Kết quả:

– As a result…

– Consequently…

– Hence…

– For this reason…

– On account of…

+ Các ý tương phản:

– Although / Eventhough…

– Despite / In spite of…

– On the one hand / On the other hand…

– Nevertheless…

+ Kết luận:

– To sum up,…

– All things considered,…

– Generally speaking,…

– Given these points,… 

Xem thêm: Một số chủ đề viết luận B1 B2 sát với đề thi thật

 4. Tại sao nhiều người học VSTEP theo lộ trình vạch sẵn trên mạng nhưng lại không đạt kết quả cao?

– Vì lộ trình đó được xây dựng theo công thức để có thể sử dụng được cho số đông, nên đôi khi sẽ không thể giải quyết được những vấn đề cá nhân

-> Giả sử trong một lớp học Tiếng Anh, sẽ có những bạn gặp vấn đề về kỹ năng Speaking và một số bạn còn lại mắc vấn đề về kỹ năng Writing chẳng hạn. Nếu sử dụng một giáo án chung như nhau, sẽ khiến các bạn khó cải thiện nhưng kỹ năng thiếu sót và phát triển kỹ năng thế mạnh của mình.

– Vì lộ trình đó không linh hoạt và được cập nhật thường xuyên để phù hợp với người học

-> Trong quá trình học, người học thường sẽ đi theo các giai đoạn mà lộ trình đã vạch sẵn. Tuy nhiên, không phải cứ đi theo một cách rập khuôn là sẽ đạt được kết quả như mong đợi. Tùy vào đặc điểm và kỹ năng như mong đợi. Tùy vào đặc điểm và kỹ năng của từng người, mà sẽ có từng giai đoạn cần phải được ôn luyện kỹ hoặc tăng tốc

5. Nhiều học viên đã tìm đến Ms Kate vì?

– Tại Ms Kate, các giáo viên đã sử dụng “Phác đồ VSTEP” với mục đích cá nhân hóa việc học Tiếng Anh noi chung và việc học VSTEP nói riêng của người học. Từ đây, việc giải quyết các điểm yếu và khai thác các điểm mạnh của học viên sẽ trở nên hiệu quả nhất

6. Lợi ích ngắn hạn và dài hạn của chứng chỉ VSTEP?

+ Lợi ích ngắn hạn:

– Để miễn chương trình học Tiếng Anh ở 1 số trường

– Để thi thạc sĩ

– Để nộp đầu vào và đầu ra cao học

– Để xét tuyển các trường Đại học

– Để dễ dàng xin việc làm

+ Lợi ích dài hạn:

– Giúp bản thân khai thác tối đa đa năng lực giao tiếp Tiếng Anh của bản thân

– Khả năng tư duy và logic lập luận chặt chẽ với nhau

– Khả năng đọc, hiểu và tóm tắt văn bản hiệu quả

– Tuy nhiên, không phải người học nào cũng có khả năng duy trì tốt các lợi ích dài hạn của việc học VSTEP bởi học thường xem trọng các mục tiêu ngắn hạn hơn. Chính vì thế, mà đôi khi sự vận dụng thực tế so với điểm trên bài thi VSTEP chưa được khai thác hết mức

– Với mục đích giúp học viên đạt được cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trên, Ms Kate xem việc “Học để Dùng” là một trong những phương châm giảng dạy chính của trung tâm:

  • Vừa học để đạt band điểm mục tiêu
  • Vừa học để Dùng một cách lâu dài chứ không chỉ vì điểm tạm thời trên bằng VSTEP

– Ms Kate không chỉ giúp các bạn học viên đi đường tắt để lấy bằng mà còn giúp các bạn sử dụng được hết những gì mình đã học một cách tối đa và hiệu quả nhất

Luyện Thi Tiếng Anh B1 B2 – Ms.Kate Master